พอทำความสะอาดใหญ่เสร็จ 22 - 23 มีนา เราก็ไปทริปกุนมะกันมาล่ะ เมมเบอร์คราวนี้เป็นเพื่อนคนไทยจากแล็บข้าง ๆ กันนี่เอง และก็เพื่อนเค้าอีกสามสี่คน ไปทำความรู้จักกันที่โน่นเลย โอ้ทส์..

รถบัสไปกุนมะออกจากชินจูกุ 10 โมงกว่า ๆ เราก็นัดรวมตัวกัน 9 โมง นั่งรถไปเม้าท์กันไป กินหนมที่ซื้อมากันไป แวะพักหนึ่งที่ อากาศเริ่มหนาวยะเยือก ได้ข่าวว่ากุนมะหิมะยังตกอยู่เลย (กุนมะอยู่ทางเหนือของโตเกียวค่ะ เป็นจังหวัดที่ไม่ค่อยมีอะไร ดังแค่เรื่องออนเซ็น)

ไปถึงเมือง kusatsu  草津 เมือง 温泉 onzen ที่รายล้อมไปด้วยภูเขา เมืองเล็ก เล็กมากจริง ๆ มีเซเว่นหนึ่งอันตรงกลางเมือง ร้านขายของที่ระลึกของเมืองอีกสองสามที่ นอกนั้นเป็นโรงแรม, ryokan 旅館 และทุกที่ก็ดูจะมีบ่อน้ำร้อนของตัวเอง อิอิ

สภาพเมืองค่ะ น่ารักได้ใจมาก ๆ ส่วนใหญ่ขายของที่ระลึกหมดเลย นักท่องเที่ยวคงเยอะ

ตรงใจกลางเมืองก็มีบ่อน้ำร้อน บ่อพักน้ำ ดูร้อนมาก เพราะว่าควันขึ้นตลอดเวลา และก็มีที่ให้นักท่องเที่ยวมาแช่มือเผื่อหนาว (ตรงกลางเมืองเลยเนี่ยแหละ)

ไม่ได้แช่มืออย่างเดียว แช่ขาด้วยค่ะ

แล้วพวกเราก็เอาของไปเก็บในโรงแรมที่พัก (สไตล์ ryokan) แต่เป็นตึกสูงเหมือนตึกแถวธรรมดา แค่ข้างในตกแต่งแบบโรงแรมสวยดี ห้องก็ใหญ่มาก ๆ เลย

ห้องที่พักกัน มีห้องแบบนี้สองห้อง เดี๋ยวจะเลื่อนโต๊ะออก แล้วปูฟูกนอนกันหกคน

เก็บของเสร็จเราก็ออกมาเดินเล่น เริ่มหิวก็เลยโซ้ย yakitori 焼き鳥 ไก่ย่างเสียบไม้ราดซอสเทริยากิ อร่อยมากมาย หนาว ๆ กินของแบบนี้อิอิ

พอตอนเย็นกลับเข้าห้อง นั่งกินหนม เขียนโปสการ์ดกันนิดหน่อย บางคนก็ไปแช่ออนเซ็นซะแล้ว.. แล้วก็ถึงเวลาอาหารเย็น อาหารเย็นเป็นเซ็ทแบบ kaiseki 懐石 คืออาหารเย็นที่ทาง ryokan เตรียมเอาไว้ให้แขกที่มาพัก เป็นอาหารเซ็ทแบบมีทุกอย่าง โดยมากก็จะมีประมาณ 10+ อย่างค่ะ อย่างละนิดหน่อย กินกันอิ่มมาก ๆ แหละ

ไคเซกิของเราค่ะ ตรงกลางเป็นเหมือนออเดิฟ มีอย่างละนิด ๆ ไข่หวาน สลัดผัก ขนมญี่ปุ่น (ซากุระโมจิ) ตามฤดูกาล ด้านขวามีเตาเล็ก ๆ นึ่งสุกี้ยากี้เนื้อวัวกับผักอยู่ พอจะกินเค้าก็เดินมาจุดไฟ มันก็ค่อยเดือดตอนนั้น
ถัดลงมามีซาชิมิ ก็ปลาดิบเซ็ทธรรมดาทั่วไป

ด้านซ้ายมีซุปลูกชิ้นนิ่ม ๆ ผสมเต้าหู้ เทมปุระผักและปลา และซ้ายสุดเป็น นาเบะ หรือของต้ม พวกผัก ไก่ต้มน่ะเองค่ะ ถัดลงมาเป็นปลาย่าง..

อาหารเยอะจริงจัง เราก็กินกันเปรมเลย อิอิ นี่แหละไคเซกิ

พอกินเสร็จกันเราก็ออกไปเดินเล่นข้างนอก ซื้อเสบียงมาตุนเพราะคืนนี้จะเล่นไพ่ และโมโนโพลีกันยาวแน่ ๆ

ตอนกลางคืนก็มีจุดไฟรอบ ๆ บ่อพักน้ำร้อนค่ะ

กลับมาแล้วก็แน่นอน แช่น้ำร้อน ออนเซ็น สบายมาก ๆ ถึงแม้จะแคบไปหน่อย
แล้วเราก็มาเล่นเกมกันจนถึงตีสาม เอิ้ก ๆ..

ตอนเช้าตื่นมาก็กินอาหารเช้าของเรียวกังอีก เป็นอาหารเช้าปกติ บุฟเฟ่ธรรมดาค่ะ แต่ที่ถูกใจคือ มีปลาดิบอร่อย ๆ อะ

สาย ๆ ก็เช็คเอาท์ออกมาดูที่โชว์ออนเซ็นค่ะ

เนื่องจากสมัยก่อนตอนมีน้ำร้อนขึ้นมาจากดิน เอามาอาบทันทีเลยไม่ได้เพราะว่าร้อนมาก ๆ พวกป้า ๆ เค้าเลยคิดวิธีทำให้มันเย็นโดยการกวนแบบนี้แหละค่ะ ท่าทางจะลำบาก

โชว์จบภายในครึ่ง ชม. (ค่าเข้าชม 500 เยนก็ให้เค้าหน่อย เมืองท่องเที่ยว) แล้วเราก็เดินขึ้นเขาเพื่อไปแช่ออนเซ็นธรรมชาติ (แบบเปิดโล่งเห็นป่าและภูเขา แต่แบ่งชายหญิงนะอิอิ)

แถบนี้ใต้ดินเป็นน้ำร้อนหมดเลย ตอนเดินไปก็หนาวมาก และหิมะก็ตกอีกต่ะหาก.. แต่ว่าพอได้ไปแช่นี่สบายที่สุดเลยอะ ถ่ายรูปมาอวดไม่ได้ คงต้องลองมากันเองนะคะ ที่นี่ได้ข่าวว่าเป็นออนเซ็นธรรมชาติ หรือ rotenburo 露天風呂 ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นเลยล่ะ (พวกป้า ๆ พูดกันตอนแช่อยู่)

พอแช่เสร็จก็มาหาอะไรกินกันในเมืองเหมือนเดิม อาหารมื้อสุดท้ายที่กุนมะค่ะ ก่อนกลับโตเกียว

เราสั่งbuta shoga yaki 豚生姜焼き หมูผัดขิงอะ..ออกมาเป็นก้อนเบ้อเร่อ อร่อยดี แต่เยอะมากเลย

edit @ 1 Apr 2009 15:18:08 by momoocha

เคยไปเมืองออนเซนที่กุมมะทีนึงค่ะ แต่จำชื่อเมืองไม่ได้ซะแล้ว เมืองนั้นเล็กมาก มีศาลเทงงูอยู่บนภูเขาด้วยหละ เห็นแล้วอยากแช่ออนเซ็นมากมาย ^^

#11 By ...alfalfa... on 2011-06-06 13:49

เฮ้ย เพิ่งมาเห็น มาเขียนเล่าเรื่องทริปกุนมะไว้ในนี้นี่เองงงง

#10 By superv (118.6.224.46) on 2009-12-01 02:05

อิอิ อยากไปเมือง Hagi ที่อยู่จะหวัด Yamagushi อยากรู้ว่า ไปเมืองนั้นยังไงอ่ะครับถ้าอยุ๋ที่โตเกียว เห็นว่ารถไฟชินคันเซ็นเข้าไม่ถึง ต้องต่อรถอะไรเข้าไป ใช้เวลากี่วันจากโตเกียวน่ะครับ เห็นว่าเป็นเมืองซามูไล ที่มีซามูไลคนสุดท้ายที่นั้น

#9 By OpelwaR ベリーズ工房 on 2009-09-06 16:20

น่าสนุกจัง confused smile

#8 By MoMo on 2009-06-25 10:09

I want to go there someday!!!

#7 By Gan Hong (219.103.230.134) on 2009-04-04 19:12

เห็นแล้ว อยากจะหนีเมืองไทยอันสุดร้อนไปที่นั้นจัง เป็นเมืองที่น่าเที่ยวเมืองนึง sad smile

#6 By Siong (210.86.181.30) on 2009-04-02 17:49

ดู ญี่ปุ่นมากๆๆ 55+ (ก็ที่ญี่ปุ่นนี่เนอะ) น่าสนุกดี ^^

มนุษย์เป็นสัตว์สังคมจริงๆนั่นแหละ เพราะแม้แต่ตอนนี้ความต้องการสังคมก็ยังไม่หไมดปสักที confused smile

#5 By THEBEE on 2009-04-02 10:53

เมืองไทยหมดหนาวแบบไร้เยื่อใยรวดเร็วมากๆเลยค่ะ
ช่วงเดือนที่ผ่านมาเป็นการซ้อมร้อน และเตรียมตัวรับมรสุมจากประเทศเพื่อนบ้าน

เห็นบ่อน้ำร้อนแล้วอยากจะวิ่งเข้าไปซุกอยู่ในตู้เย็น ไม่ไหวแล้ว~

#4 By on 2009-04-02 10:44

ขอติดตาม blog น่ะคับ เรื่องราว ดี ๆ มากมายมาแบ่งปันopen-mounthed smile

#3 By kitipan on 2009-04-02 08:21

กิฟท์นี่ไปท่องเที่ยวได้สมกับอยู่ญี่ปุ่นดีจริงๆ เลยอ่ะ

เราตอนนี้เอาแต่ทำงานกะเรียนแล้ว อยากไปเที่ยวบ้างแหะ 555

เชื่อป่าวว่าสองอาทิตย์ที่แล้วไปดิสนีย์มาแบบไม่เอากล้องไปด้วย :P

#2 By Minpanda on 2009-04-01 21:45

มีแต่รูปของกิน ยังไ่ม่ได้กินข้าวเปิดมาเจอแบบนี้ยิ่งหิวเข้าไปใหญ่เลยย อยากไปเที่ยวมั่งอ่ะ

#1 By It's me (221.115.68.29) on 2009-04-01 20:04